Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Những đột phá y học giúp con người sống lâu hơn

Ghi lại gene của vi khuẩn

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa bệnh tật (CDC) Mỹ ước tính, có ít nhất 23.000 người tử vong mỗi năm do nhiễm siêu vi khuẩn từ bệnh viện. Những siêu vi khuẩn này trở nên kháng thuốc nhưng ngày nay, các nhà khoa học nghĩ rằng họ có thể khắc phục tình trạng này bằng cách ghi lại ADN của vi khuẩn để nhanh chóng định dạng được các loại vi khuẩn gây bệnh nguy hiểm, có khả năng kháng kháng sinh cao như tụ cầu vàng kháng methicillin (MRSA), C-diff (vi khuẩn gây ra viêm loét, sưng tấy, kích thích đại tràng) và Streptococcus (liên cầu khuẩn gây ra nhiều bệnh lý khác nhau như viêm họng, đau mắt đỏ, viêm màng mão, viêm phổi…).Mặc dù còn mới mẻ nhưng vắc-xin ngừa ung thư đã cho con người hy vọng sống lâu hơn.

Mặc dù còn mới mẻ nhưng vắc-xin ngừa ung thư đã cho con người hy vọng sống lâu hơn.

Xạ phẫu bằng dao gamma

Xạ phẫu đích bằng tia phóng xạ là một bước đột phá lớn trong điều trị các khối u não và xương sống bởi đây là những vị trí nhạy cảm rất khó, đôi khi không thể thực hiện bằng phẫu thuật truyền thống. Thay vì tạo ra một vết rạch qua da và xương, các bác sĩ điều trị các khối u não và xương sống bằng dao gamma như Perfexion, CyberKnife hoặc bất kỳ công cụ phóng xạ 3 chiều nào cung cấp bức xạ tới một đích mà không gây tổn hại mô xung quanh. Khi đó, người bệnh được đưa một lượng lớn liều phóng xạ đến một vùng đích nhỏ, chính xác bằng một lần hoặc một số lượng nhỏ lần chiếu xạ giúp họ phục hồi nhanh hơn.

Vắc-xin ngừa ung thư

Đã từ lâu, các loại vắc-xin vẫn được coi là một biện pháp hiệu quả để ngăn ngừa bệnh tật và cho đến nay, các nhà khoa học vẫn không ngừng mở rộng ứng dụng của nó với những bệnh lý có nguy cơ tử vong cao như bệnh ung thư. Hiện nay, có một số loại vắc-xin ung thư đã được phổ biến rộng rãi và có hiệu quả như vắc-xin phòng ngừa ung thư cổ tử cung-HPV (human papillomavirus) được tiêm phòng cho các bé gái để ngừa loại ung thư này. Tuy nhiên, với nhiều loại ung thư khác thì vẫn chưa có vắc-xin phòng ngừa nhưng từ nhiều nghiên cứu cho thấy nó sẽ xuất hiện trong tương lai không xa.

Phát minh thuốc mới

Một nửa số người bị tiểu đường tử vong do các bệnh lý liên quan đến tim và mạch vành. Khi con người già đi theo tuổi tác, tỉ lệ mắc ngày càng nhiều hơn. Để giảm thiểu nguy cơ này, các nhà khoa học đã phát minh ra 2 loại thuốc mới là empagliflozin và liraglutide. Empagliflozin hoạt động kết hợp với thận trong việc làm chậm hoặc thay đổi sự tiến triển của bệnh tim. Liraglutide làm việc với các cơ quan khác để làm chậm sự suy thoái của hệ thống mạch vành. Mặc dù số người mắc bệnh đái tháo đường týp 2 vẫn tiếp tục tăng lên cũng như người bệnh khó tránh khỏi những biến chứng của bệnh theo thời gian nhưng những đột phá dược phẩm mới này có thể kéo dài cuộc sống của họ, giúp họ sống lâu hơn.Khối u não ở vị trí nguy hiểm được phẫu thuật bằng kỹ thuật xạ phẫu đích bằng dao gamma.

Khối u não ở vị trí nguy hiểm được phẫu thuật bằng kỹ thuật xạ phẫu đích bằng dao gamma.

Robot tí hon

Robot lớn và nhỏ đã thay đổi cách thức điều trị y khoa và cách dùng thuốc của người bệnh theo cách làm cho khoa học viễn tưởng trở thành hiện thực. Ngoài các robot có chức năng phẫu thuật, được điều khiển từ xa bởi các chuyên gia được đào tạo về y khoa, có độ chính xác cao, tự động và thông minh cho phép phẫu thuật với các vết mổ nhỏ hơn, giảm tỉ lệ nhiễm trùng, giảm thời gian hồi phục và giảm tác động có hại đến các mô xung quanh vẫn còn những robot khác - những robot tí hon. Những robot nhỏ bé này được thả ra bên trong cơ thể, nơi chúng được cài đặt vị trí cung cấp thuốc cụ thể. Chẳng hạn, các nhà khoa học từ Đại học Bách khoa Montréal và Đại học McGill, Canada đã sử dụng robot sinh học chỉ nhỏ bằng cỡ phân tử, mang trên mình thuốc đặc trị, len lỏi trong các mạch máu để tìm đến tiêu diệt tế bào ung thư.Biện pháp này đảm bảo hiệu quả tối đa đối với khối u mục tiêu và hạn chế gây nguy hiểm cho các cơ quan cũng như mô khỏe mạnh xung quanh.

Máy quét thực phẩm

Trên thực tế, có nhiều người tránh xa các thực phẩm chế biến sẵn và lựa chọn thực phẩm một cách kỹ càng, toàn diện, lành mạnh hơn vì họ cho rằng “thực phẩm là thuốc”. Khoa học cũng chứng minh, dinh dưỡng tốt không chỉ ngăn ngừa một số bệnh tật mà nó còn làm cho bạn cảm thấy tốt hơn, khỏe mạnh hơn. Nhưng có một khó khăn khi thực hiện điều này là không phải lúc nào bạn cũng có thể biết được giá trị dinh dưỡng của các loại trái cây và rau quả khác nhau, hoặc liệu có chứa vi khuẩn có hại cho ruột hay không. Đó là lý do tại sao các máy quét thực phẩm đã trở thành một bước đột phá thực sự làm cho cuộc sống tốt hơn và hỗ trợ điều trị, phòng ngừa bệnh tật. Hiện nay, nhiều công ty tại Mỹ đã chế tạo thành công các ứng dụng quét và cung cấp thông tin dinh dưỡng về các loại thực phẩm khác nhau, giúp người tiêu dùng lựa chọn được loại thực phẩm an toàn và có lợi cho sức khỏe.

Thiết bị theo dõi sức khỏe

Thiết bị công nghệ ứng dụng trong hoạt động thể lực cũng là một bước đột phá về sức khỏe.Thiết bị đếm và đồng hồ thông minh giúp bạn theo dõi hoạt động hàng ngày, các chỉ số hiển thị giúp người dùng có thông tin phản hồi về thực tế thời gian hoạt động như bạn có quá tĩnh tại không, bạn đã đi bộ bao nhiêu bước hoặc còn cần bao nhiêu nữa để đạt được mục tiêu hay bạn đã đốt cháy bao nhiêu calo và nhịp tim hoạt động thế nào… Những thiết bị đeo này không chỉ thay đổi suy nghĩ của nhiều người về thể dục mà còn khuyến khích và giúp con người nhận thức được mức hoạt động để điều chỉnh, đặc biệt là tránh lười vận động vì dù tập thể dục ở cường độ nhỏ nhất cũng có tác dụng tốt với sức khỏe.

Lê Mỹ Giang

((Theo MSN.com))

0 nhận xét:

Đăng nhận xét