Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Bị đau mỏi vai gáy

Xin hỏi bác sĩ em cần uống thuốc gì? Có nên đi bấm huyệt không? Cách nào để bệnh không tái phát?

Đặng Thị Huyền (Hà Nội)

đau vai gáy

Trường hợp của em nếu chỉ bị nhẹ, cơn đau không kéo dài, em có thể tự điều trị bớt đau bằng cách dùng hai bàn tay xoa bóp, gõ, vuốt cho vùng cổ, vai, gáy nhiều lần có thể giảm đau.

Còn việc dùng thuốc gì thì em nên đi khám, nếu bác sĩ chuyên khoa thấy không có nguyên nhân chèn ép gây tổn thương thì sẽ được chỉ định điều trị nội khoa bằng thuốc giảm đau chống viêm, phong bế thần kinh, giãn cơ và vitamin nhóm B.

Ngoài ra, các phương pháp vật lý trị liệu như nhiệt trị liệu, điện xung, sóng ngắn, siêu âm trị liệu, kéo giãn cột sống cổ, xoa bóp bấm huyệt, tập vận động cột sống cổ cũng giúp ích rất nhiều cho việc điều trị. Tuy nhiên, người bệnh cũng cần phải nhớ rằng không được xoa bóp bấm huyệt trong giai đoạn cấp tính. Một số trường hợp người bệnh cần được điều trị bằng phẫu thuật: thoát vị đĩa đệm, trượt đốt sống, vẹo cột sống...

Phòng đau cổ, vai, gáy từ khi chưa có biểu hiện thương tổn bằng cách khi ngồi hay đứng đều phải đúng tư thế; không cúi gập cổ quá lâu; không nằm gối đầu cao; không bẻ, lắc cổ kêu răng rắc, nhiều người có thói quen khi mỏi cổ thường bẻ cổ, lắc cổ cho kêu để hết mỏi cổ nhưng thực tế lại gây tác dụng hoàn toàn trái ngược, bởi nếu đĩa đệm đã bị thoái hóa gây mỏi cổ, khi bẻ hoặc vặn sẽ tạo đà cho đĩa đệm thoát vị ra ngoài và làm bệnh thêm trầm trọng; cần chú ý luyện tập các động tác dưỡng sinh như ưỡn cổ, cúi đầu về phía trước, ngửa đầu ra phía sau, nghiêng đầu sang trái, sang phải, xoay tròn đầu và cổ, nhún vai thường xuyên sẽ có tác dụng phòng bệnh.

BS. Đinh Thị Thanh

0 nhận xét:

Đăng nhận xét