Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

FDA công nhận loại insulin tác dụng ngắn trị đái tháo đường

Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) vừa công nhận admelog (insulin lispro injection), loại insulin tác dụng ngắn nhằm tăng khả năng kiểm soát nồng độ đường trong máu cho trẻ em từ 3 tuổi trở lên mắc bệnh đái tháo đường týp 1 và người lớn bị đái tháo đường týp 2. Admelog là insulin tác dụng ngắn đầu tiên được chấp nhận.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa bệnh tật Hoa Kỳ, hơn 30 triệu người ở Hoa Kỳ mắc bệnh tiểu đường. Theo thời gian, bệnh tiểu đường làm tăng nguy cơ biến chứng nghiêm trọng về sức khoẻ, bao gồm bệnh tim, mù loà, tổn thương thần kinh và thận. Kiểm soát lượng đường trong máu thông qua điều trị bằng insulin, có thể làm giảm nguy cơ một số biến chứng lâu dài.

Ông Scott Gottlieb, Ủy viên của FDA cho biết: "Một trong những nỗ lực trong chính sách quan trọng của chúng tôi là tăng sự cạnh tranh trên thị trường thuốc theo toa và giúp tạo điều kiện thuận lợi cho việc lựa chọn những sản phẩm có chi phí thấp hơn. Điều này đặc biệt quan trọng đối với các loại thuốc như insulin được hàng triệu người Mỹ dùng mỗi ngày để điều trị bệnh mãn tính. Trong những tháng tới, chúng tôi sẽ có các bước chính sách bổ sung để giúp đảm bảo bệnh nhân tiếp tục được hưởng lợi với các thuốc thay thế có chi phí thấp, an toàn và hiệu quả hơn .

Admelog nói riêng và các sản phẩm insulin tác dụng ngắn nói chung, có thể được sử dụng ngay trước bữa ăn để giúp kiểm soát lượng đường trong máu sau khi ăn. Những loại sản phẩm insulin này cũng có thể được sử dụng trong máy bơm insulin để đáp ứng nhu cầu insulin cơ bản cũng như nhu cầu insulin trong giờ ăn. Điều này trái ngược với các sản phẩm insulin tác dụng kéo dài, như insulin glargine, insulin degludec và insulin detemir, thường được sử dụng để cung cấp một mức độ cơ bản insulin để kiểm soát lượng đường trong máu giữa các bữa ăn và được dùng một hoặc hai lần một ngày. Mặc dù cả hai loại sản phẩm insulin có thể đóng vai trò quan trọng trong điều trị bệnh đái tháo đường loại 1 và 2, nhưng bệnh nhân tiểu đường týp 1 cần cả hai loại insulin, trong khi bệnh nhân tiểu đường týp 2 có thể không cần đến insulin tác dụng ngắn.

Admelog có thể được tiêm dưới da hoặc truyền tĩnh mạch

Admelog có thể được tiêm dưới da hoặc truyền tĩnh mạch. Liều lượng của Admelog phải được cá nhân hóa dựa trên đường dùng và nhu cầu chuyển hóa của bệnh nhân, kết quả theo dõi glucose máu và mục tiêu kiểm soát đường huyết.

Các phản ứng phụ thường gặp nhất liên quan đến admelog trong các thử nghiệm lâm sàng là hạ đường huyết, ngứa và phát ban. Các phản ứng phụ khác có thể xảy ra bao gồm phản ứng dị ứng, phản ứng tại chỗ tiêm, rối loạn phân bố mỡ ở vị trí tiêm chích…

Không nên dùng admelog trong các giai đoạn hạ đường huyết hoặc ở những bệnh nhân bị quá mẫn với insulin lispro hoặc một trong những thành phần của thuốc. Không được dùng chung bút hoặc ống tiêm của admelog cho các bệnh nhân.

FDA phê chuẩn loại insulin tác dụng ngắn trị đái tháo đường

Bệnh nhân hoặc người chăm sóc nên theo dõi lượng đường trong máu ở tất cả các bệnh nhân điều trị bằng các sản phẩm insulin. Chế độ điều trị bằng insulin nên được điều chỉnh và giám sát của bác sĩ. Admelog có thể gây hạ đường huyết, có thể đe doạ tính mạng. Bệnh nhân cần được theo dõi chặt chẽ hơn với những thay đổi về liều insulin, dùng phối hợp các thuốc hạ đường huyết khác, thức ăn, hoạt động thể chất và ở những bệnh nhân bị suy thận hoặc suy gan hoặc thiếu hụt glucose huyết.

Sự hỗn hợp ngẫu nhiên giữa các sản phẩm insulin có thể xảy ra. Bệnh nhân nên kiểm tra nhãn insulin trước khi tiêm insulin.

Các phản ứng dị ứng tổng quát, đe dọa tính mạng bao gồm sốc phản vệ, có thể xảy ra. Bác sĩ nên theo dõi mức kali ở những bệnh nhân có nguy cơ tăng kali máu, một tình trạng nghiêm trọng và có thể đe dọa tính mạng, trong đó lượng kali trong máu quá cao.

Bảo Lâm

(FDA 12/2017)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét